Đối với cửa hàng thời trang, hàng hóa rất đa dạng, nhiều chủng loại, bạn có thể sử dụng linh hoạt Nhóm hàng, Thuộc tính hàng hóa, Thương hiệu để quản lý hàng hóa trên phần mềm  Suno.vn.

I. Trước tiên mình cần phân biệt 2 loại hàng hóa:

1. Hàng bỏ mẫu:

Hàng bỏ mẫu thường là những hàng hóa thuộc nhóm thời trang nữ, quần áo, trang sức  …mà mỗi cái chỉ có 1 mẫu duy nhất (hoặc hoa văn duy nhất), bạn không thể nhập thêm mẫu đó khi đã bán hết.

2. Hàng có thể nhập lại mẫu khi hết hàng:

Hàng có thể nhập lại mẫu khi hết hàng thường là những hàng hóa được mua từ xưởng sản xuất, nhà máy, công ty, có đánh mã quản lý riêng trên sản phẩm được nhập.

Ví dụ nhập Quần tây Việt Tiến có mã ABCD, sau khi bán hết hàng bạn có thể nhập thêm mẫu Quần tây này về bằng cách báo mã ABCD cho đơn vị cung cấp hàng ( hoặc công ty Việt Tiến ) để gửi hàng cho bạn.

Đối với “Hàngbỏmẫu” có thể sử dụng Mã hàng hóa được tự động sinh ra bởi hệ thống.

Đối với “Hàng có thể nhập lại mẫu” có thể sử dụng luôn mã của công ty, nhà cung cấp cấp hàng.

II. Cách tạo nhóm hàng hóa:

Đầu tiên bạn phân loại hàng hóa của shop thành từng nhóm nhỏ để dễ quản lý, liệt kê tất cả nhóm hàng hóa có thể chia được ra giấy để dễ theo dõi.

Đưa ra các nhóm hàng hóa có cùng đặc điểm tương tự nhau thành từng cụm và phân cấp.

Nên thiết lập tối đa 3 cấp ở nhóm hàng hóa.

Trong một số trường hợp, có thể kết hợp đưa tên vị trí trưng bày hàng hóa vào nhóm hàng hóa để tiện cho việc quản lý theo dõi tồn kho tại cửa hàng bằng mắt thường có thể thấy được.

screenshot_1

Một ví dụ về khai báo nhóm hàng hóa

III. Gợi ý cách đặt tên hàng hóa để dễ kiểm soát

Thông thường hàng hóa sẽ được đặt tên theo cách gần gũi nhất, và dễ nhận biết nhất, ví dụ như “Áo thun 3 lỗ hình que kem” , “Áo sơ mi họa tiết đồng tiền”, “Áo thun cổ tim dài tay có hạt cườm” … Cách đặt tên này chỉ phù hợp với cửa hàng có ít mẫu hàng hóa, người bán hàng đồng thời là người chủ cửa hàng.

Khi có người khác tiếp nhận việc bán hàng thì sẽ tốn nhiều thời gian để  “cầm tay chỉ việc”, giới thiệu tên các loại hàng hóa đã từng khai báo cho người tiếp nhận, để người tiếp nhận có thể phân biệt được “tên này là của món này”

Khi việc kinh doanh phát triển, hàng hóa nhập về nhiều hơn, sẽ khiến cho việc đặt tên hàng hóa gặp khó khăn, trùng lắp, việc suy nghĩ tên để đặt cho hàng hóa làm bạn mất nhiều thời gian hơn.

Suno đưa ra gợi  ý cách đặt tên hàng hóa giúp cho bạn dễ kiểm soát và thuận tiện trong việc bán hàng như sau:

1. Đối  với hàng hóa chỉ có 1 mẫu duy nhất, không có nhiều màu nhiều size, nhiều kiểu

screenshot_2

Tên + ký tự viết tắt của nhóm + mã là số thứ tự tăng dần

Ví dụ:

  • “Áo thun cổ tròn có hình que kem” có thể khai báo là  “Áo thun cổ tròn  ATCT01”
  • “Áo thun cổ tròn có chữ STYLE” có thể khai báo là “Áo thun cổ tròn ATCT02”
  • Và không cần khai báo thuộc tính cho hàng hóa

2. Đối  với hàng hóa có cùng hoa văn nhưng có nhiều màu nhiều size, hoặc nhiều kiểu khác nhauscreenshot_3

Tên + ký tự viết tắt của nhóm + mã là số thứ tự tăng dần

Ví dụ:

  • “Áo sơ mi  cotton chấm bi” có màu trắng, xanh dương và có 3 size M, L, XL
  • Khai báo hàng hóa có tên “Áo sơ mi cotton ASMC01”
  • Khai báo hàng hóa có thuộc tính :
  • Thuộc tính Màu sắc có 2 giá trị Trắng và Xanh dương
  • Thuộc tính Kích cỡ có 3 giá trị M, L và XL

Áp dụng các quy tắc phân loại như trên sẽ giúp bạn có thể kiểm soát được hàng hóa cho cửa hàng của mình và tốn ít thời gian nhất khi khai báo hàng hóa vào hệ thống.